Nhiều tỉnh thành trong cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Xe ô tô vì thế mà cũng ít được sử dụng và phải nằm nhà thường xuyên. Việc xe ô tô “đắp chiếu” lâu ngày không được chăm sóc, bảo quản tốt có thể phát sinh hư hỏng. Chủ xe cần lưu ý một số vấn đề sau để giúp “xế cưng” luôn khỏe, sẵn sàng hoạt động tốt.
Bí quyết chăm sóc, bảo quản xe trong mùa dịch
Với việc thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính Phủ, việc di chuyển được hạn chế rất nhiều. Xe ô tô nếu để lâu ngày không sử dụng, không nổ máy có thể phát sinh hỏng hóc. Chưa kể, nếu điều kiện bảo quản không tốt có thể bị chuột bọ phá hoại, ẩm mốc nội thất.
Do đó, các chủ xe nếu không sử dụng xe lâu ngày, có thể lưu ý các vấn đề sau để bảo vệ xế cưng của mình tốt hơn.
1. Rửa xe, dọn sạch khoang nội thất, khoang động cơ
Một chiếc xe ô tô sạch không chỉ đảm bảo về mặt thẩm mỹ mà còn giúp ngăn tình trạng gỉ sét hay thu hút côn trùng, động vật. Những vết bẩn mới trên xe rất dễ lau chùi, tuy nhiên nếu chủ quan để lâu sẽ gây ố, khó tẩy và thậm chí làm hỏng lớp sơn.
Do đó, các chủ xe nên tranh thủ rửa sạch xe để làm sạch bùn đất, bụi bám trên thân xe, hốc bánh xe và gầm xe. Sau khi rửa xong, cần lau khô và khởi động xe để đảm bảo hơi nước không đọng lại.
Cùng với đó, cần lưu ý dọn sạch rác, thức ăn trong khoang nội thất để ngăn tình trạng ẩm mốc hoặc thu hút côn trùng. Đặc biệt, tuyệt đối không để các loại vật dụng có nguy cơ cháy nổ (bật lửa, lon nước, bộ đàm,…) trên xe trong thời gian này.
Đối với khoang động cơ, nên dùng chai xịt đuổi côn trùng vào một số chi tiết trong để hạn chế gián, chuột xâm nhập, làm ổ. Ngoài ra, nên ngắt các thiết bị điện không cần thiết trên xe như camera hành trình, sạc điện thoại để đảm bảo an toàn.
2. Chọn nơi đậu xe thoáng mát, theo dõi áp suất lốp
Nếu để xe lâu ngày không dùng, áp suất lốp sẽ bị ảnh hưởng, lốp xe dễ bị hư hỏng, biến dạng. Để hạn chế tình trạng này, chủ xe cần lưu ý kiểm tra lốp xe cẩn thận, bơm lốp đúng thông số áp suất lốp tiêu chuẩn trước khi bảo quản xe trong thời gian dài.
Cùng với đó, cần lưu ý đỗ xe ở nơi thoáng mát. Trường hợp đậu xe ngoài trời, cần dùng bạt phủ che chắn để xe không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tránh việc bề mặt sơn cũng và các chi tiết nội thất bị xuống cấp.
3. Hạ phanh tay, sử dụng dụng cụ chèn lốp chống trôi xe
Thông thường khi đỗ xe, người lái sẽ kết hợp kéo phanh tay và về số P để giúp xe không di chuyển. Tuy nhiên việc kéo phanh tay quá lâu có thể gây tình trạng kẹt phanh, má phanh giữ chặt vào đĩa phanh, thậm chí gỉ sét.
Vì vậy, với các xe sử dụng phanh tay cơ (cần kéo, thanh kéo…) nếu để xe lâu ngày không sử dụng, nên hạ phanh tay. Cùng với đó, hãy dùng các cục chèn bánh để cố định vị trí đỗ, đề phòng xe chuyển động vì các lý do khách quan
4. Kiểm tra, vệ sinh bình ắc quy
Ắc quy là chi tiết cực kỳ quan trọng trên xe. Truờng hợp lâu ngày không hoạt động sẽ làm giảm lượng điện bên trong bình, nhất là đối với bình cũ.
Do đó, với ô tô lâu ngày không sử dụng, các bạn nên tắt hết các thiết bị điện trên xe (điều hoà, âm thanh giải trí, đèn). Cùng với đó, nếu là xe đời cũ, nên tháo cọc “âm” bình ắc-quy và chuẩn bị bộ kích bình để phòng trường hợp xe hết điện.
Ngoài ra, cũng nên thường xuyên kiểm tra gầm xe để phát hiện các chi tiết hoen gỉ hoặc tình trạng rò rỉ nhiên liệu. Tốt nhất, nên sử dụng bình xịt chống hoen gỉ để bảo vệ các chi tiết.
5. Bật điều hòa và khởi động xe sau 3-5 ngày
Đậu xe lâu ngày và đóng kín cửa sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, gây mùi hôi cho khoang nội thất xe. Do đó, sau khoảng 3 – 5 ngày, chủ xe nên đề máy khởi động xe và bật hệ thống điều hòa ở chế độ hút ẩm trong khoảng 10 -15 phút. Cùng với đó, khi khởi động xe, nên đạp mạnh ga từ 7 – 10 lần để loại bỏ hơi ẩm trong ống xả.
Cách làm trên vừa giúp kiểm tra vận hành của hệ thống, hộp số được bôi trơn, vừa giúp khử ẩm cho hệ thống điều hòa cũng như không gian nội thất xe.
Ngoài ra, chủ xe cũng cần lưu ý đổ đầy bình nhiên liệu trước khi để xe lâu ngày không dùng. Trên thực tế, việc để khoảng trống lớn trong bình nhiên liệu lâu ngày dễ khiến khí ẩm xâm nhập, gây ngưng tụ hơi nước. Điều này sẽ làm ảnh hưởng xấu tới chất lượng xăng/dầu, khiến xe khó khởi động khi vận hành trở lại.