Ứng dụng Hyundai Me

Chương trình dịch vụ

Bảo hành

Đặt lịch hẹn sửa chữa

Phụ tùng chính hãng

Dịch vụ cứu hộ

CÁCH TĂNG PHẠM VI DI CHUYỂN CỦA XE ÔTÔ ĐIỆN

CÁCH TĂNG PHẠM VI DI CHUYỂN CỦA XE ÔTÔ ĐIỆN

Phạm vi di chuyển của xe ô tô điện luôn là vấn đề nhức nhối khiến người dùng thường cảm thấy lăn tăn khi quyết định chọn mua ô tô điện. Trung bình phạm vi di chuyển của xe ô tô điện vào năm 2022 ước tính đạt khoảng 442km và dự đoán con số này sẽ tăng lên 640km vào năm 2028, theo số liệu của Coltura. Những chiếc xe điện chỉ di chuyển được khoảng cách bằng một nửa so với xe động cơ truyền thống. Không những vậy, việc sạc điện cũng mất thời gian hơn rất nhiều so với đổ nhiên liệu.

Thực tế cho thấy, quãng đường di chuyển của xe điện có thể kém hơn nhiều so với thông số được công bố, do phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ môi trường, mật độ giao thông hay cách tài xế sử dụng phương tiện. Càng chạy với tốc độ cao, xe điện càng đi được ít vì tiêu thụ năng lượng nhiều hơn. quãng đường cũng giảm đi nếu bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Cách làm tăng phạm vi di chuyển của xe ô tô điện.

Tuy nhiên, vẫn có cách giúp tăng phạm vi di chuyển của xe ô tô điện để tiết kiệm tối đa mức tiêu thụ điện. Dưới đây là những cách làm mà các bác tài có thể cân nhắc áp dụng!

 

Những cách tăng phạm vi di chuyển của ô tô điện:

Tận dụng tối ưu phanh tái tạo năng lượng

Trên xe điện thường được trang bị thêm hệ thống phanh tái tạo năng lượng. Đây là hệ thống có khả năng biến nguồn năng lượng lãng phí mỗi khi chúng ta đạp phanh/thắng xe, trở thành năng lượng có ích.

Hệ thống phanh tái tạo năng lượng biến nguồn năng lượng lãng phí trở thành năng lượng có ích. 
Hệ thống phanh tái tạo năng lượng biến nguồn năng lượng lãng phí trở thành năng lượng có ích.

Đây cũng là lợi thế lớn nhất của xe điện so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Thay vì dùng lực ma sát của má phanh và đĩa phanh để giảm tốc độ, hệ thống phanh tái tạo năng lượng sẽ dùng lực xoay của bánh xe để giảm tốc độ, từ đó tạo ra điện từ và sạc vào pin.

Tuy nhiên, hệ thống này vẫn có những ưu và nhược điểm riêng. Phanh tái tạo năng lượng giúp tăng 10-15% phạm vi di chuyển khi lái xe. Với những lộ trình phải đi qua các đồi núi và thường xuyên xuống dốc, phạm vi di chuyển có thể tăng đến 50%. Nhược điểm của phanh tái tạo năng lượng là chỉ hiệu quả khi giảm tốc ở vận tốc thấp. Ngoài ra, lắp thêm bộ phận này cũng khiến khối lượng xe tăng thêm làm hao phí điện.

 

Hạn chế chở quá nhiều đồ

Giảm khối lượng tải hàng trên xe cũng là một cách dễ dàng để tăng hiệu suất cũng như phạm vi di chuyển của xe điện. Nghiên cứu của My EV đưa ra cứ mỗi 45,3kg (100 pound) hàng hóa được chở thêm có thể làm tăng mức tiêu thụ điện thêm 1-2%.

Những khi cần di chuyển xa, người đi xe nên cân nhắc bỏ lại những vật dụng không cần thiết thay vì mang theo. Điều này không chỉ hạn chế hao phí năng lượng mà còn giúp không gian bên trong xe trở nên thông thoáng hơn.

Những xe có gắn baga trên mui xe, cần hạn chế sử dụng để vận chuyển hàng.
Những xe có gắn baga trên mui xe, cần hạn chế sử dụng để vận chuyển hàng.

Đối với những xe có gắn baga trên mui xe, cần hạn chế sử dụng để vận chuyển hàng do các vật dụng chở phía trên mui xe có thể gây ảnh hướng đến khả năng khí động học, từ đó khiến cho động cơ phải hoạt động nhiều hơn, làm tiêu tốn năng lượng. Nghiên cứu trên ô tô dùng động cơ đốt trong cho thấy sử dụng giá nóc trên mui xe có thể ảnh hưởng lên đến 25% hiệu suất nhiên liệu.

 

Sạc pin đúng cách

Với dòng xe ô tô điện, pin chính là “linh hồn”. Bộ pin là nơi lưu trữ và cung cấp năng lượng cho xe điện. Sau một thời gian sử dụng, tuổi thọ của pin sẽ giảm dần (chai pin), đồng nghĩa phạm vi di chuyển cũng giảm theo.

 

Người dùng chỉ nên sạc pin xe ô tô điện đến mức 80% thay vì sạc đầy 100%.
Người dùng chỉ nên sạc pin xe ô tô điện đến mức 80% thay vì sạc đầy 100%.

Để hạn chế tình trạng chai pin, người dùng chỉ nên sạc đến mức 80% thay vì sạc đầy 100%. Khi sạc đầy, các lớp điện cực sẽ bị giảm độ bền và nhanh bị phá hủy hơn khiến tuổi thọ pin bị giảm.

Tương tự xe xăng, người dùng cần tránh việc dùng cạn năng lượng pin. Nên sạc khi mức dung lượng pin còn khoảng 20%. Cần lưu ý hạn chế sạc ngay sau khi sử dụng xe, nên đợi nhiệt độ pin giảm về bằng với nhiệt độ môi trường rồi mới bắt đầu sạc pin.

 

Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp

Sau một thời gian sử dụng, áp suất lốp sẽ giảm xuống, không còn đạt đúng mức khuyến nghị của hãng. Tình trạng này sẽ khiến cho xe tốn nhiều năng lượng hơn khi di chuyển cũng như làm nặng lái, cabin ồn hơn.

Để tăng phạm vi di chuyển, có thể cân nhắc bơm lốp căng hơn mức khuyến nghị.
Để tăng phạm vi di chuyển, có thể cân nhắc bơm lốp căng hơn mức khuyến nghị.

Tất cả ô tô bán ra thị trường đều có thông số về mức áp suất lốp khuyến nghị, người dùng nên duy trì áp suất lốp theo đúng thông số này để đảm bảo cân bằng giữa độ bám đường và hiệu suất hoạt động của phương tiện.

Nếu muốn xe tiết kiệm năng lượng hơn, có thể cân nhắc bơm lốp căng hơn mức khuyến nghị, tuy nhiên điều này khiến lốp bị giảm độ bám với mặt đường. Ngược lại, nếu lốp xe mềm giúp tăng độ bám nhưng động cơ phải hoạt động nhiều hơn, do đó cũng tốn nhiều năng lượng hơn.

ĐẶT LỊCH LÀM DỊCH VỤ CHO XE

Twitter
Facebook
Tumblr

Mr. Nguyên Vũ GĐ kinh doanh

Chúng tôi cam kết cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Chúng tôi luôn có những chính sản giá sản phẩm và những ưu đãi rất tốt. Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐẶT LỊCH LÁI THỬ

* Quý khách hàng đăng ký lái thử trên 18 tuổi và có giấy phép lái xe hạng B1 trở lên