Ứng dụng Hyundai Me

Chương trình dịch vụ

Bảo hành

Đặt lịch hẹn sửa chữa

Phụ tùng chính hãng

Dịch vụ cứu hộ

CÁCH TỰ XỬ LÝ SỰ CỐ KHI LÁI XE Ô TÔ

CÁCH TỰ XỬ LÝ SỰ CỐ KHI LÁI XE Ô TÔ

Khi lái xe ô tô, người lái khó tránh khỏi việc đối mặt với các sự cố nằm ngoài mong muốn, bắt buộc người lái phải tự tay xử lý để tiếp tục di chuyển hoặc hạn chế xuất hiện thêm những nguy hiểm khó lường khác.

Trong những trường hợp bất khả kháng, người dùng cần được trang bị những kỹ năng cần thiết để xử lý sự cố. Một số trường hợp hay gặp trong quá trình đi đường đó là xịt lốp, cạn bình ắc-quy hay cảnh báo nguy hiểm trên đường. Tham khảo ngay những kỹ năng xử lý sự cố cơ bản mà Hyundai Miền Nam đã tổng hợp dưới đây.

 

Các kỹ năng cơ bản giúp tài xế nhanh chóng xử lý sự cố:

Xịt lốp xe

Khi xe ô tô bất ngờ bị xịt lốp trên đường nhưng không tìm được nới vá hoặc thay lớp thì bạn cũng đừng quá hoang mang, lo sợ. Hầu hết trên các dòng xe phổ thông trên thị trường đều được trang bị lốp dự phòng, bạn có thể sử dụng nó để thay thế cho một trong các bánh xe bị hư hỏng trên đường.

Tùy theo dòng xe mà vị trí của lốp dự phòng khác nhau. Ở các dòng xe sedan, hatchback và các mẫu crossover thì tương đối thuận tiện cho việc lấy lốp dự phòng ra bên ngoài để sử dụng do chiếc lốp này nằm ở khoang hành lý.

Trong khi đó, các mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung, MPV hay bán tải được thiết kế lốp dự phòng treo bên dưới gầm xe. Thao tác lấy bánh dự phòng lúc này sẽ phức tạp hơn, tài xế cần xem sách hướng dẫn sử dụng để biết vị trí bu-lông cố định lốp dự phòng cũng như cách tháo/lắp trang bị này.

Khi lốp xe được treo dưới gầm, người sử dụng nên tìm hiểu trước cách tháo lắp lốp. Để tránh tình trạng gặp sự cố vào buổi tối sẽ khó khăn trong việc đưa bánh dự phòng ra khỏi vị trí treo.

 

Xe ô tô thường được nhà sản xuất trang bị thêm một lốp xe dự phòng
Xe ô tô thường được nhà sản xuất trang bị thêm một lốp xe dự phòng để sử dụng trong sự cố lốp bị xịt. 

 

Hướng dẫn trình tự các bước thay lốp:

– Đặt lốp dự phòng bên dưới gầm để phòng trường hợp có sự cố.

– Xác định vị trí đặt con đội bên dưới gầm xe theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

– Tháo lỏng các ốc của bánh xe bị thủng theo trình tự đối xứng.

– Nâng con đội để bánh xe cần được thay thế nhấc khỏi mặt đường.

– Tháo bánh xe bị thủng, đặt bên dưới gầm xe.

– Lắp bánh dự phòng và siết vừa phải các ốc bánh xe.

– Hạ con đội hoàn toàn, siết chặt các ốc lắp bánh dự phòng theo thứ tự đối xứng.

– Thu dọn bánh xe, con đội và các dụng cụ.

Ngoài ra, bộ vá lốp khẩn cấp loại dung dịch hay bánh xe run-flat cũng có thể thay thế tạm thời cho lốp dự phòng trong trường hợp xe không có lốp dự phòng. Vá lốp tạm thời giúp xe có thể tiếp tục di chuyển mà không cần thay lốp mới.

Tuy nhiên, người lái ô tô cần lưu ý chỉ nên di chuyển ở vận tốc giới hạn được nhà sản xuất khuyến cáo (trong mức 70-80 km/h).

Sau đó, khi xe tiếp tục di chuyển nếu tìm được garage ôtô nên tiến hành vá lại lốp để có thể tiếp tục lộ trình được an toàn vì bộ vá lốp khẩn cấp hay lốp run-flat chỉ là giải pháp tạm thời trong trường hợp bất khả kháng, không thể thay thế hoàn toàn lốp dự phòng.

Cạn bình ắc quy

Ắc quy hết bình thường bắt nguồn từ việc sử dụng điều hòa, radio và đèn nhưng lại khiến xe không thể nổ máy hoặc ắc-quy đã cũ và không còn khả năng trữ điện.

Lúc này, người lái có thể xử lý vấn đề này khá dễ dàng với điều kiện xe được trang bị thêm dây câu bình hoặc bộ kích bình di động.

 

Xe ô tô gặp sự cố hết bình ắc quy có thể nhờ ô tô khác hỗ trợ.
Xe ô tô gặp sự cố hết bình ắc quy có thể nhờ ô tô khác hỗ trợ.

 

Trong trường hợp chỉ có dây câu bình, cần có thêm sự trợ giúp của một ôtô khác. Và thực hiện theo trình tự kích bình như sau:

– Kiểm tra khoang máy của xe cần kích bình có rò rỉ nhiên liệu hay không và vệ sinh cực của ắc-quy.

– Tắt toàn bộ thiết bị điện trên 2 xe để dễ kích bình và đề nổ, gồm điều hòa, đèn chiếu sáng, đầu giải trí…

– Nối cực dương màu đỏ, dấu (+) của 2 bình ắc-quy bằng dây màu đỏ, lưu ý kẹp trên bình của xe hết điện trước rồi đến bình của xe hỗ trợ, tránh để đầu kẹp chạm nhau hoặc chạm vào thân xe gây chập điện.

– Nối cực âm, dấu (-), của bình ắc-quy bên xe cứu hộ vào một chi tiết bằng kim loại không có phủ sơn của xe hết điện.

– Đề nổ xe hỗ trợ và để máy chạy vài ba phút, sau đó thử đề nổ xe hết điện ắc-quy. Nếu chưa thể kích được bình cho xe bị sự cố thì thử lại sau vài phút đến khi thành công.

– Tháo dây câu bình theo thứ tự ngược lại với khi nối, lưu ý tránh để các đầu nối chạm nhau gây chập điện.

– Để xe vừa được kích bình nổ máy không tải khoảng 10-15 phút để nạp điện cho ắc-quy, lúc này vẫn tắt các thiết bị điện trên xe.

Trong trường hợp có sẵn bộ kích bình di động, người lái có thể tự xử lý việc hết điện dễ dàng hơn. Các thao tác thực hiện tương đồng với việc có xe hỗ trợ, bao gồm tắt hệ thống điện, nối dây từ bộ kích vào ắc-quy đúng cực, tiến hành đề nổ và để xe chạy không tải.

Bộ kích bình di động có giá dao động 1-2 triệu đồng tùy theo thương hiệu, tính năng bổ sung như đèn pin, cổng sạc điện thoại… Người dùng cần lưu ý thường xuyên kiểm tra và sạc đầy đủ cho bộ kích bình di động để có thể sử dụng ngay khi cần thiết.

Xe gặp sự cố trên đường và đang chờ cứu hộ

Khi xe không may gặp phải sự cố phải dừng xe lại trên đường, không thể tiếp tục di chuyển và đang chờ xe cứu hộ đến thì trong thời gian chờ đợi tài xế xe cần thực hiện việc cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Ở các dòng xe cao cấp, nhà sản xuất thường có trang bị sẵn một bộ cảnh báo nguy hiểm hình tam giác có phản quang để sử dụng. Để đảm bảo an toàn, người dùng có thể tìm mua các bộ cảnh báo nguy hiểm có trang bị đèn để tăng tính nhận diện khi trời tối.

Xe ô tô gặp sự cố phải dừng xe giữa đường nên đặt bộ cảnh báo nguy hiểm.
Xe ô tô gặp sự cố hết bình ắc quy có thể nhờ ô tô khác hỗ trợ.

Lưu ý khi đặt cảnh báo nguy hiểm là chọn vị trí cách xa nơi xe đang đỗ từ 20-30m, nếu xe dừng trên quốc lộ hoặc cao tốc thì khoảng cách cần tăng lên gấp đôi hoặc nhiều hơn. Biển cảnh báo nên được đặt ở cả trước và sau xe, ngoài ra tài xế nên bật thêm đèn hazard nhấp nháy để tăng khả năng cảnh báo. Nếu không có sẵn biển cảnh báo tài xế có thể linh động sử dụng cành cây hoặc vật cản mềm để làm dấu hiệu cảnh báo miễn không gây nguy hiểm cho các phương tiện khác trên đường.

Để tránh xảy ra những sự cố ngoài mong muốn, xe ô tô cần được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Vị vậy, khi bảo dưỡng ô tô cũng nên ưu tiên lựa chọn các địa chỉ uy tín để có thể nhận được dịch vụ chất lượng với mức giá tốt.

Tất cả đều có tại trung tâm bảo dưỡng Hyundai Miền Nam.

>>> Xem chi tiết: Bảng giá xe Hyundai mới nhất

——————————————

Hyundai Miền Nam – Đại lý ủy quyền của Hyundai Thành Công Việt Nam

HYUNDAI MIỀN NAM

🏡 Showroom: 1374A, Quốc Lộ 1A, P. Thới An, Quận 12, HCM

HYUNDAI MIỀN NAM CN BÌNH TÂN

🏡 Showroom: 175 Bình Long, P. B.H.Hòa A, Q. Bình Tân, HCM

☎️Kinh doanh: 0913 778 798

☎️Dịch vụ: 0935 69 8798

🌎 Website: https://hyundai-miennam.vn

📍 Fanpage: https://www.facebook.com/hyundaimiennamxedulich/

ĐẶT LỊCH LÀM DỊCH VỤ CHO XE

Twitter
Facebook
Tumblr

Mr. Nguyên Vũ GĐ kinh doanh

Chúng tôi cam kết cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Chúng tôi luôn có những chính sản giá sản phẩm và những ưu đãi rất tốt. Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ĐẶT LỊCH LÁI THỬ

* Quý khách hàng đăng ký lái thử trên 18 tuổi và có giấy phép lái xe hạng B1 trở lên