Hệ thống kiểm soát độ bám đường: nên bật hay tắt?
Hệ thống kiểm soát độ bám đường được ra đời nhằm giúp lái xe an toàn hơn và trở thành một tính năng không thể thiếu trên những dòng ô tô mới hiện nay. Nếu tắt tính năng này trên xe đồng nghĩa với việc tăng độ trượt của bánh xe, và giảm độ an toàn cho chính mình và người đi cùng.
Tình năng này ra đời đã giúp tăng cao tỷ lệ an toàn cho người lái xe. Theo một báo cáo vào năm 2015 của Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ M xác nhận công nghệ kiểm soát ổn định điện tử đã cứu sống 6169 người và số lượng người được cứu sống sẽ còn tăng lên nhiều hơn trong tương lai. Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều trường hợp gặp nguy hiểm khi tắt hệ thống kiểm soát độ bám đường.
Trước khi giải đáp thắc mắc nên bật hay tắt hệ thống kiểm soát độ bám đường, hãy cùng Hyundai Miền Nam tìm hiểu trước về tính năng của hệ thống này nhé!
Hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS) là gì?
Hệ thống kiểm soát độ bám đường (Traction Control System) là một tính năng điều khiển điện tử giúp xe di chuyển an toàn hơn với cơ chế kiểm soát ma sát giữa xe với mặt đường. Không chỉ cung cấp lực kéo lớn nhất mà còn kiểm soát tốc độ ở mỗi bánh xe. Hệ thống sẽ hạn chế số vòng quay của bánh xe khi tăng tốc để giúp cho các bánh xe giữ được độ bám đường và người lái có thể kiểm soát xe tốt hơn.
Thành phần cấu tạo
Về thành phần, hệ thống kiểm soát lực kéo sử dụng chung các cảm biến tốc độ bánh xe của ABS để phát hiện sớm hiện tượng trượt bánh khi xe tăng tốc. Bên cạnh đó, khi cảm biến phát hiện độ chênh lệch vòng quay giữa các bánh xe, hệ thống Traction Control sẽ phân bổ lực thêm cho các bánh xe cần nhiều lực hơn. Tín hiệu sẽ được báo về ECU (hệ thống điều khiển điện – bộ não của xe) can thiệp và điều khiển phanh bánh xe ấy lại để ngăn hiện tượng trượt.
Nguyên lý làm việc
Về kỹ thuật, hệ thống kiểm soát độ bám đường sẽ giảm năng lượng truyền tới các bánh, bằng cách phanh, khi thấy có hiện tượng trượt. Khi mô men truyền lực tới bánh xe lớn hơn mức quy định, hệ thống tạo lực phanh riêng biệt theo từng bánh xe cho mức độ bám đường tổng thể ở mức tối đa., tránh trượt bánh. Với những ưu điểm trên, hệ thống kiểm soát độ bám đường được ứng dụng rộng rãi trên các dòng xe thương mại hiện nay.
Lợi ích của hệ thống TCS
TCS sẽ điều chỉnh, kiểm soát lực kéo đến khi đạt đủ độ bám đường trong điều kiện thời tiết bất lợi
Trong các điều kiện thời tiết không thuận lợi như ẩm ướt, đường trơn, một số bánh xe có thể sẽ quay nhanh hơn các bánh còn lại, có nghĩa là bánh xe quay nhanh đã mất ma sát. Hệ thống sẽ điều chỉnh, kiểm soát lực kéo đến khi đạt đủ độ bám đường trong điều kiện thời tiết bất lợi. Hoặc khi tài xế muốn dừng lại trong lúc xe đang leo dốc cao. Trường hợp xe không trang bị TCS, ô tô sẽ bị trượt bánh thậm chí các bánh xe mất độ bám và trôi ngược xuống dốc khi bạn nhấn ga đi tới. Còn khi xe được hỗ trợ TCS, hệ thống sẽ “ngắt – nhả” từng bánh liên tục và thực hiện cả 4 bánh cùng lúc (nếu xe dẫn động 2 cầu). Mục đích là đưa xe tiến tới mà không bánh nào bị mất độ bám đường.
Ứng dụng của TCS trên ô tô
Trên các xe ô tô thương mại, dân dụng: hệ thống kiểm soát lực kéo từ khi ra đời đã trở thành trang bị quen thuộc trên những mẫu xe hiệu suất cao – những mẫu xe vốn đòi hỏi người lái phải cực kỳ nhạy cảm khi điều ga để không gầy trượt bánh khi tăng tốc, đặc biệt là trong những điều kiện đường ướt, băng tuyết,… .
Với các xe hiệu suất cao hoặc xe đua: TCS được ứng dụng như một công cụ giúp cải thiện hiệu suất cho xe, hỗ trợ khả năng thực hiện cú drift, văng đuôi xe của xe mà không gây trượt bánh.
——————————————
Hyundai Miền Nam – Đại lý ủy quyền của Hyundai Thành Công Việt Nam
HYUnDAI MIỀN NAM
🏡 Showroom: 1374A, Quốc Lộ 1A, P. Thới An, Quận 12, HCM
HYUNDAI MIỀN NAM CN BÌNH TÂN
🏡 Showroom: 175 Bình Long, P. B.H.Hòa A, Q. Bình Tân, HCM
☎️Kinh doanh: 0913 778 798
☎️Dịch vụ: 0935 69 8798
🌎 Website: https://hyundai-miennam.vn
📍 Fanpage: https://www.facebook.com/hyundaimiennamxedulich/